Với những mạng xã hội ngày nay cũng đồng thời là những công ty kinh doanh lớn, làm sao những công ty này có thể tồn tại và làm cách nào để những công ty này chuyển đổi những dịch vụ miễn phí thành tiền?
Trong tháng qua, những người sử dụng Facebook tại Mỹ đã được thưởng thức quyền lựa chọn các bộ phim bom tấn của Warner Bros truyền qua trang web và chỉ mất phí trao đổi khoảng 4USD (tương đương 2,45EUR) trong các tài khoản tín dụng Facebook.
Qua hoạt động giao dịch này, Facebook đã cắt giảm khoảng 30% mỗi thẻ tín dụng, giống như Apple và các gian hàng ứng dụng trực tuyến của nó.
Theo các chuyên gia thống kê, rất dễ dàng để xem các mạng xã hội tạo ra tiền bằng cách nào - một đánh giá vào tháng 04/2011 đã định giá Facebook là khoảng 50 tỷ USD (30,6 tỷ EUR) - hơn cả Warner Bros và gần như gấp đôi so với hãng máy tính khổng lồ Dell.
Quảng cáo thường được đánh giá là sản phẩm trung tâm để tạo nên sự thành công của Internet. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các mạng xã hội được coi là cỗ máy kiếm tiền hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo.
“Bởi vì bạn đang tạo ra các nội dung và bạn đang miễn phí các nội dung đó, tất cả những điều mà mạng xã hội đã làm là đặt quảng cáo bên cạnh nó," ông Paul Lee, chuyên viên thuộc Deloitte Research cho biết. "Không có một chi phí nào mà một tờ báo sẽ phải chi trả cho các nhà báo để tạo ra nội dung và sau đó dùng chính nội dung đó phục vụ cho mẫu quảng cáo bên cạnh nó."
Nhưng điều quan trọng, tiền mặt được tạo ra phụ thuộc vào những cú nhấp chuột và quan điểm của các khách hàng. Kinh nghiệm cho thấy nếu người sử dụng không có được những trải nghiệm mà họ muốn, họ chỉ cần di chuyển chuột và chọn một trang mạng xã hội khác.
"Người tiêu dùng có thể bắt đầu với Friendster," ông Jeffrey Mann, chuyên viên nghiên cứu công nghệ của công ty Gartner cho biết. "Nhưng nếu cảm thấy không thỏa mãn, họ có thể chuyển sang MySpace. Và MySpace ít nhiều đã được thay thế bởi Facebook. Câu hỏi đặt ra là - Facebook liệu có giữ mãi được vị trí đầu bảng của mình hay không?"
Và vươn ra với thế giới thực là một cách mà Facebook đang cố gắng tiến hành để đảm bảo tuổi thọ của nó.
Mạng xã hội “độc quyền”
Công viên nổi tiếng nước Anh Alton Towers hiện đang nắm giữ một sự kiện mà khách hàng chỉ được phép truy cập nếu thông báo cho Facebook biết rằng bạn đã sử dụng dịch vụ định vị địa lý của Facebook.
Lời hứa sẽ giúp con người hòa nhập với các sản phẩm đã khiến cho các mạng xã hội trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà quảng cáo, và Facebook đã khôn khéo sắp xếp dịch vụ “ăn theo” định vị địa lý vào mạng của mình. Người dùng có thể kiểm tra địa điểm trên điện thoại di động của họ và nhận được phản hồi ngay tức khắc.
Tương tự như trường hợp của Foursquare, một mạng dựa trên dịch vụ định vị địa điểm, gần đây đã hợp tác với American Express. Người dùng có thể truy cập tại các địa điểm được chọn để nhận tiền. Nhưng trước bắt đầu truy cập, thông thường người tiêu dùng vẫn lo ngại về việc những giao dịch này sẽ được thực hiện như thế nào.
"Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi đưa tới cho người sử dụng những mẫu quảng cáo thích hợp, đáp ứng đúng những sản phẩm họ đang cần, thì họ sẽ thực sự phản ứng tốt hơn so với những mẫu quảng cáo truyền thống. Và cứ mỗi cú click chuột của khách hàng, tương đưong với một đồng EUR cho công ty", người phát ngôn của Facebook cho biết.
Theo chuyên gia nghiên cứu Paul Lee thuộc Deloitte Research, người tiêu dùng sẵn sàng từ bỏ một số dữ liệu của họ để đánh đổi một dịch vụ miễn phí hấp dẫn nào đó. Mặc dù có một số khách hàng cho rằng lượng thông tin đánh đổi thường là quá nhiều, nhưng họ chỉ là thiểu số.
Hiện tại đã có những điều luật quy định cụ thể về việc trao đổi thông tin trên các mạng xã hội – tại EU, Mỹ và Canada - để đảm bảo rằng có sự cân bằng giữa số lượng thông tin được cung cấp và nội dung cũng như của những thông đó.
Hiện tại đã có những điều luật quy định cụ thể về việc trao đổi thông tin trên các mạng xã hội – tại EU, Mỹ và Canada - để đảm bảo rằng có sự cân bằng giữa số lượng thông tin được cung cấp và nội dung cũng như của những thông đó.
“Những cỗ máy in tiền” trong tương lai
Những mạng xã hội đáng chú ý nhất hiện giờ có thể thu hút khoảng 1.000 tweets/giây.
Twitter đã được định giá khoảng 8 tỷ USD (tương đương 4,9 tỷ EUR) tại một phiên đấu giá gần đây. Các công ty quảng cáo có thể mua lại các dịch vụ tweets hoặc trends, nhưng hiện giờ mạng xã hội này đã có một thứ khác để tự hào - một kho dữ liệu phong phú được tích lũy từ lâu về các khách hàng.
Hiện mỗi tin nhắn được gửi đi từ Twitter có thể được sử dụng bởi các công ty khác như Microsoft và Google để phân tích các xu hướng mới và những gì mà các khách hàng nghĩ.
Theo các nhà nghiên cứu, những con số định giá trên đây mới chỉ là sự bắt đầu. Trong tương lai, các mạng xã hội sẽ biến thành những “cỗ máy in tiền” nhờ lợi tức hoa hồng được trích ra từ từ các sản phẩm được bán trực tuyến. Vì vậy, thay vì bán quảng cáo, những gì các mạng xã hội đang làm là tham gia vào một ủy ban chống lại các sản phẩm bán ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét